ตามที่คณะกรรมการ
ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 13/2566
เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2566 และในการประชุมครั้งที่ 17/2566 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566
มีมติเห็นชอบแนวทางปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านการโฆษณาของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
(ผู้ประกอบธุรกิจ) และ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความเห็นต่อหลักการและร่างประกาศ
เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 – 7 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งผู้แสดงความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการและร่างประกาศดังกล่าวนั้น
ก.ล.ต. จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ โดยมีสาระสำคัญดังนี้
(1)
ยกเลิกหลักเกณฑ์การแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาต่อสำนักงานเป็นรายชิ้น
(2)
กำหนดให้บริษัทต้องเสนอต่อผู้บริหารระดับสูงพิจารณาว่าการโฆษณาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านโฆษณารวมทั้งหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องก่อนจะเผยแพร่โฆษณา และให้หน่วยงาน compliance
ติดตามและตรวจสอบภายหลังการเผยแพร่โฆษณา รวมทั้งจัดทำรายงานการกำกับดูแลการโฆษณาเป็นรายเดือน
เสนอต่อคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ
รวมถึงให้ผู้ประกอบธุรกิจรวบรวมและจัดส่งรายงานดังกล่าวที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ
ให้ ก.ล.ต. เป็นรายไตรมาส
(3)
กำหนดให้ชัดเจนว่า ก.ล.ต. มีอำนาจในการสั่งระงับ แก้ไขการโฆษณา
หรือให้ผู้ประกอบธุรกิจชี้แจงข้อมูล ในกรณีที่พบการโฆษณาที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
ทั้งนี้
การออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่
16 มกราคม 2567
________________________
หมายเหตุ*
ประกาศที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ฉบับ ดังนี้
1.
ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 3/2567 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
(ฉบับที่ 22) (https://publish.sec.or.th/nrs/10052s.pdf)
2. ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 4/2567 เรื่อง
การจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล
(ฉบับที่ 3) (https://publish.sec.or.th/nrs/10053s.pdf)