การกำกับรายงานทางเงินและผู้สอบบัญชี
2.6 Quality Assurance & Review
ปัจจุบันกิจการในตลาดทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทจดทะเบียนและบริษัทหลักทรัพย์ล้วนมีขนาดใหญ่และมีธุรกรรมที่สลับซับซ้อน การสอบบัญชีจึงไม่สามารถทำได้โดยผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพียงคนเดียว แต่ต้องอาศัยทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ และระบบงานที่ดีของสำนักงานสอบบัญชีในทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนั้น การปฏิบัติงานสอบบัญชีจึงต้องอยู่ภายใต้ระบบการควบคุมคุณภาพที่ได้มาตรฐานโดยสำนักงานสอบบัญชีจำเป็นต้องมีระบบการควบคุมคุณภาพงานที่ดีทั้งในระดับสำนักงานและในแต่ละงานสอบบัญชี เพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของรายงานทางการเงินที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ก.ล.ต. จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้ผู้สอบบัญชีของบริษัทในตลาดทุนต้องสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มีระบบการควบคุมคุณภาพงานสอบบัญชีตามมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งจะทำให้ตลาดทุนและวิชาชีพบัญชีของไทยได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้นจากผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการระดมทุนข้ามประเทศจะทำได้สะดวกขึ้นด้วย
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2566 - 31 ธันวาคม 2566
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2565 - 31 ธันวาคม 2565
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2564 - 31 ธันวาคม 2564
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2563 - 31 ธันวาคม 2563
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2562 - 31 ธันวาคม 2562
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2561 - 31 ธันวาคม 2561
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 2560
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2559 - 31 ธันวาคม 2559
งานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 มกราคม 2556 - 31 ธันวาคม 2558
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 2557
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 2556
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชีรอบแรก 1 ตุลาคม 2553 - 31 ธันวาคม 2555
รายงานสรุปกิจกรรมการตรวจคุณภาพงานสอบบัญชี 1 ตุลาคม 2553 - 31 ธันวาคม 2554
สรุปผลการศึกษาข้อมูลรายการบัญชีที่ผู้สอบบัญชีเสนอให้บริษัทจดทะเบียนแก้ไขงบการเงินสำหรับการตรวจสอบงบการเงินงวดปี 2561 (audit adjustments)
แบบสอบถามเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของสำนักงานสอบบัญชี (QAQR Questionnaire)
กระบวนการประเมินความเสี่ยงของสำนักงาน (The Firm's Risk Assessment Process)
การกำกับดูแลและผู้นำ (Governance and Leadership)
ข้อกำหนดด้านจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง (Relevant Ethical Requirements)
การตอบรับและการคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์กับลูกค้าและงานที่มีลักษณะเฉพาะ (Acceptance and Continuance of Client Relationships and Specific Engagements)
การปฏิบัติงาน (Engagement Performance)
ทรัพยากร (Resources)
สารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication)
กระบวนการติดตามผลและแก้ไข (Monitoring and Remediation Process)
ฝ่ายกำกับการสอบบัญชี
โทรศัพท์ 0-2263-6097 หรือ 0-2263-6096