นางสาวจอมขวัญ
คงสกุล รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้ารับรางวัลจากนางพวงเพ็ชร
ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 “DG Awards 2023” ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
(องค์การมหาชน) (สพร.) ที่จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลแก่หน่วยงานภาครัฐที่มีการปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลในระดับสูง
อันเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดย ก.ล.ต.
ได้รับรางวัลรัฐบาลดิจิทัลหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่จัดทำนโยบาย กำกับ ดูแล
ประสานงาน หรืออื่น ๆ เป็นหลัก อันดับที่ 2
ทั้งนี้ ก.ล.ต.
ในฐานะหน่วยงานภาครัฐ ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนงานด้าน Digital Transformation อย่างเป็นรูปธรรม โดยจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและการร่วมคิดร่วมสร้างจากทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้เกิดบริการที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ทุกภาคส่วน มุ่งเน้นการให้บริการดิจิทัลครบวงจร
พัฒนาการเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ (SEC Digital Services) มีเครื่องมือสำหรับประชาชนในการตรวจสอบข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน (SEC
Check Tools) และให้บริการศูนย์รวมข้อมูลเปิดตลาดทุนที่ครบถ้วน (SEC Open Data) ครอบคลุมข้อมูลภาพรวมในตลาดทุน
ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์การลงทุน ข้อมูลภาพรวมผู้ลงทุน
ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจและบุคลากรในตลาดทุนที่ ก.ล.ต. มีอยู่ พร้อมทั้งเชื่อมโยงไปยังแหล่งข้อมูลเปิดอื่น ภายใต้หลักการให้บริการ “เข้าถึงไว
เข้าใจง่าย ได้ผลเร็ว”
นอกจากนี้ในปี
2566 ก.ล.ต. ยังได้จัดกิจกรรม
Capital Market Datathon เพื่อส่งเสริมและขยายผลให้เกิดการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเปิดของ ก.ล.ต. อย่างเป็นรูปธรรม
ผ่านการแข่งขันออกแบบไอเดียนวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ โดยนำ open
data ไปพัฒนาต่อยอดไอเดียสู่ระบบนิเวศของตลาดทุน
ก.ล.ต. มุ่งมั่นนำดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนาการให้บริการและการยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายหลักที่จะเป็น
“องค์กรที่มี agility ใช้ดิจิทัลทำงานเชิงรุก
เพื่อสร้างคุณค่าให้กับ stakeholders” จึงมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ดิจิทัลองค์กร
ปี 2567 – 2569 เน้นงาน 3 ด้านหลัก ได้แก่
(1) Trust
and Confidence สร้างความน่าเชื่อถือเชื่อมั่น
โปร่งใสเป็นธรรมให้กับตลาดทุนเพื่อส่งเสริมให้มีการกำกับดูแลที่ถูกต้อง
แม่นยำ และทันการณ์
(2) Digital
Facilitation อำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ
ประชาชน ให้สามารถเข้าถึงบริการ และข้อมูลที่ตอบโจทย์ความต้องการ
(3) Internal
Excellence สร้างความเข็มแข็ง
ต่อเนื่อง น่าเชื่อถือ และเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน
________________________